แนะนำ 10 อาชีพเสริม ทำได้จากที่บ้าน และข้อดีที่มากกว่าเพิ่มรายได้

อาชีพเสริม ทำได้จากที่บ้าน และข้อดีที่มากกว่าเพิ่มรายได้

อาชีพเสริมคืองานที่ทำเพื่อหารายได้เพิ่มเติมจากอาชีพหลักหรืองานประจำที่ทำอยู่แล้ว โดยใช้เวลาว่างจากงานประจำ เช่น ก่อนเลิกงาน หลังเลิกงาน หรือวันหยุด เป็นต้น

ถ้าใครกำลังหาอาชีพเสริมที่ลงทุนไม่มาก และสามารถทำได้ที่บ้าน เรามี 10 อาชีพเสริมมาแนะนำ ดังนี้

1. ทำงานฝีมือขาย

ถ้ามีความสามารถในการเย็บปักถักร้อย หรืองานแฮนด์เมด ไม่ว่าจะเป็นการถักนิตติ้ง ถักโครเชต์ ทำตุ๊กตา เครื่องประดับ ของใช้ หรือเสื้อผ้า สามารถทำแบบสำเร็จรูปและนำมาขายได้ ทั้งฝากขายตามร้าน หรือขายออนไลน์ และทำเฉพาะตามสั่งเท่านั้น

2. ขายของออนไลน์

ถ้าไม่สามารถสร้างสินค้าได้ ก็ซื้อสินค้าและนำมาขายผ่านช่องทางออนไลน์ต่าง ๆ หรือถ้าไม่อยากลงทุนกับสินค้า ก็สามารถขายสินค้าแบบ Pre-Order หรือแบบ Drop Ship ซึ่งการขายแบบ Drop Ship มีข้อดีคือ สินค้าจะถูกส่งไปให้ลูกค้าโดยตรงจากบริษัทผู้ขาย ทำให้เราแทบไม่มีค่าใช้จ่ายในการขายของเลย นอกจากเวลาที่ใช้ไป

3. ทำอาหารหรือขนมขาย

ถ้ามีฝีมือในการทำอาหารหรือขนม ก็สามารถทำแล้วฝากขายหรือขายเองก็ได้โดยไม่ต้องมีหน้าร้าน ถ้าเป็นอาหารหรือขนมที่เก็บได้นานก็สามารถส่งให้ลูกค้าทางไปรษณีย์ได้

4. รับสอนพิเศษ

ถ้าเรามีความรู้ที่สามารถถ่ายทอดให้คนอื่นได้ ไม่ว่าจะเป็นการสอนพิเศษวิชาต่าง ๆ ให้เด็กนักเรียนแถวบ้าน หรือสอนทำอาหาร สอนทำขนม สอนทำงานฝีมือ สอนวาดรูป สอนดนตรี ให้บุคคลทั่วไป

5. รับแปลภาษา

ถ้าเรามีความรู้ด้านภาษาก็สามารถนำมาสร้างรายได้เสริมได้โดยการรับจ้างแปลเอกสาร หนังสือ บทความ รวมถึงแปลคำบรรยายหนังหรือละคร

6. ทำหลักสูตรการฝึกอบรมผ่านออนไลน์

เราสามารถนำความรู้หรือประสบการณ์มาจัดทำหลักสูตรการฝึกอบรมออนไลน์ผ่านแพลตฟอร์มต่าง ๆ ทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ

7. เขียนบทความ

ถ้าเรามีทักษะในการเขียนก็สามารถรับงานเขียนบทความได้ ซึ่งมีทั้งบทความประเภทให้ความรู้ทั่วไปแล้วเชื่อมโยงไปกับสินค้าหรือบริการ หรือบทความที่เขียนแนะนำสินค้าและบริการนั้นไปเลย

8. เขียนนิยายออนไลน์

ถ้ามีทักษะการเขียนและมีจินตนาการ ก็สามารถเขียนนิยายเป็นตอน ๆ ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ได้ หากมีกระแสตอบรับดีก็สามารถจำหน่ายเป็น E-Book หรือพิมพ์ออกมาเป็นหนังสือขายได้

9. รับจ้างออกแบบ

ถ้ามีฝีมือในการวาดรูป ก็สามารถรับจ้างออกแบบได้ เช่น ออกแบบโลโก้ ออกแบบบรรจุภัณฑ์ หรือทำสติกเกอร์ Line ขายเองได้

10. ปลูกต้นไม้ หรือปลูกผัก

เลือกต้นไม้หรือผักที่เหมาะกับการเพาะเลี้ยงในบริเวณบ้าน ถ้ามีพื้นที่จำกัดก็อาจปลูกไม้ประดับต้นเล็ก ๆ หรือผักปลอดสารพิษแบบแนวตั้ง

ข้อดีของอาชีพเสริมที่เห็นได้ชัด คือ รายได้ที่เพิ่มขึ้น แต่นอกจากรายได้ อาชีพเสริมก็ยังมีข้อดีอื่น ๆ อีกหลายข้อ ดังนี้

1. เป็นการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์

2. ได้ใช้ความรู้และความสามารถด้านอื่นที่มีอยู่

3. ได้เรียนรู้สิ่งใหม่ สังคมใหม่ และได้เพื่อนใหม่

4. ได้ฝึกฝนและทำในสิ่งที่ชอบ

5. มีอาชีพสำรองเมื่อเกิดเหตุไม่คาดฝัน

เห็นข้อดีของอาชีพเสริมแล้ว ก็ลองค้นหาตัวเองว่าชอบ สนใจ มีความรู้ และมีความสามารถด้านไหนที่ยังไม่ได้ถูกนำออกมา การมีอาชีพเสริมช่วยให้มีรายได้เพิ่ม ช่วยให้รู้จักการบริหารเวลา และช่วยให้มีความภูมิใจในตัวเองมากขึ้น